Thoát nghèo nhờ nuôi chim bồ câu Pháp

Thứ Tư 10/06/2020, 10 : 45 ( GMT + 7 )Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của Kiều Văn Nam ở xã Tân Kim, huyện Phú Bình ( Thái Nguyên ) mang lại thu nhập không thay đổi và giúp anh làm giàu .Hiện tại gia đình anh Nam có khoảng 500 đôi chim bồ câu các loại. Ảnh: Kiều Hải. Hiện tại mái ấm gia đình anh Nam có khoảng chừng 500 đôi chim bồ câu những loại. Ảnh : Kiều Hải.

Theo anh Nam, năm 2015 gia đình anh vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Bình thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo để đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn, nhưng bị thất bại. Đến giữa năm 2016, nhờ sự tư vấn và giúp đỡ của bạn bè, anh quyết định đầu tư vào mô hình nuôi chim bồ câu Pháp.

Anh Nam tâm sự : Ban đầu bản thân cũng rất lo ngại vì đây là quy mô kinh tế tài chính tương đối mới ở địa phương, nhưng nhờ được sự trợ giúp về con giống cũng như kỹ thuật trong việc nuôi chim của bạn nên cũng yên tâm hơn. Sẵn diện tích quy hoạnh trang trại nuôi lợn trước đó, mái ấm gia đình đã tận dụng để nuôi thử nghiệm 50 đôi chim bồ câu. Sau gần 4 năm, mái ấm gia đình anh Nam đã thành công xuất sắc trong việc tăng trưởng mô hình chăn nuôi này, thành quả chính là số lượng chim bồ câu được nhân giống lên hàng chục lần. Anh Nam san sẻ, nuôi chim bồ câu cơ bản không tốn quá nhiều thời hạn và công chăm nom nhưng quan trọng là phải kiên trì. Vì so với loài này rất ít khi bị bệnh dịch, tuy nhiên cần phải chú ý quan tâm cho chúng uống nước và ăn đúng giờ. Hơn nữa, phải vệ sinh chuồng trại thật sạch để chim không bị bệnh. Hiện tại anh Nam đang triển khai nuôi chim bồ câu theo hai hình thức là nuôi lồng sắt công nghiệp và nuôi thả bầy đàn bằng việc quây lưới trong chuồng. Anh san sẻ, mỗi hình thức nuôi có ưu điểm yếu kém riêng. Với hình thức nuôi lồng thì lượng thức ăn tiêu hao ít hơn và quản trị chim non được dễ hơn, nhưng việc phòng ngừa dịch bệnh lại phức tạp hơn.

Còn với hình thức nuôi thả thì chim khỏe hơn, ít bệnh tật hơn nhưng lượng thức ăn tiêu hao nhiều hơn. Thông thường thức ăn mà anh sử dụng cho chim bồ câu chủ yếu là các loại ngũ cốc kèm theo một phần nhỏ cám công nghiệp.

Anh Nam nuôi chim bồ câu theo hai hình thức là nuôi lồng sắt công nghiệp và nuôi thả bầy đàn bằng việc quây lưới trong chuồng. Ảnh: Kiều Hải. Anh Nam nuôi chim bồ câu theo hai hình thức là nuôi lồng sắt công nghiệp và nuôi thả bầy đàn bằng việc quây lưới trong chuồng. Ảnh : Kiều Hải. Đối với việc nuôi chim bồ câu Pháp, từ lúc chim non mới nở đến lúc bán chim thịt khoảng chừng 25 ngày, còn thời hạn nuôi đến khi bán chim giống sẽ lâu hơn thường lê dài từ 35 – 40 ngày. Nếu nuôi sinh sản, tính từ lúc nở đến khi đẻ trứng là khoảng chừng 4 tháng. Hiện tại mỗi đôi chim giống đang có giá bán ở mức 170.000 – 180.000 đồng. Với chim bán thịt anh đa phần giao cho những nhà hàng quán ăn lớn trên địa phận tỉnh Thái Nguyên và TP.HN với mức giá khoảng chừng từ 130.000 – 140.000 đồng / 1 đôi. Trung bình mỗi tháng mái ấm gia đình anh thu về từ 15 – 20 triệu đồng sau khi đã trừ toàn bộ ngân sách. Anh Nam cho biết nuôi chim bồ câu không tốn quá nhiều thời gian và công chăm sóc. Ảnh: Kiều Hải.

Anh Nam cho biết nuôi chim bồ câu không tốn quá nhiều thời gian và công chăm sóc. Ảnh: Kiều Hải.

Ông Phạm Văn Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Xuân Lai, xã Tân Kim cho biết : Đây là một quy mô kinh tế tài chính tương đối mới ở địa phương đem lại thu nhập kinh tế tài chính cao và không thay đổi. Hội luôn có những chương trình tương hỗ trợ giúp hội viên tăng trưởng kinh tế tài chính đặc biệt quan trọng là những hội viên trẻ. Hiện tại cũng có một số ít hội viên trong chi hội đã đến học hỏi kinh nghiệm tay nghề và mua chim giống của mái ấm gia đình anh Nam để tăng trưởng theo quy mô này. Anh Nam cho biết thêm, trong thời hạn tới anh sẽ nhân giống và tăng trưởng số lượng chim bồ câu của mái ấm gia đình mình với quy mô lên đến khoảng chừng 1.000 đôi, đồng thời tích cực tìm kiếm và lan rộng ra thị trường nhằm mục đích tiêu thụ mẫu sản phẩm nhiều hơn.

Rate this post

Bài viết liên quan