Tiếp cận nuôi bồ câu công nghiệp
Thành lập từ tháng 3/2020, HTX Chăn nuôi và Thương Mại Dịch Vụ tổng hợp Phú Lương ( xóm Ao Sen, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, Thái Nguyên ) có 7 thành viên. Sản phẩm chính của HTX là chim bồ câu Pháp thương phẩm với tổng đàn khoảng chừng 8.000 đôi chim cha mẹ, trung bình xuất ra thị trường khoảng chừng 6.000 con chim thương phẩm / tháng.
Được huyện quan tâm hỗ trợ số kinh phí trên 370 triệu đồng và có sự đồng hành của Phòng NN-PTNT huyện nên ngay từ khi bắt đầu thành lập HTX, các hộ thành viên đã có hướng đi khá bài bản từ khâu chọn giống, chăm sóc thú y, xây dựng website quảng bá sản phẩm và tem, mã vạch truy xuất nguồn gốc.
Bạn đang đọc: Người nuôi bồ câu chật vật tìm đầu ra
Kiên trì sản xuất bảo đảm an toàn là xu thế hoạt động giải trí của HTX Chăn nuôi và Dịch Vụ Thương Mại tổng hợp Phú Lương. Ảnh : Đồng Văn Thưởng. Nhờ vậy, mẫu sản phẩm chim bồ câu mang thương hiệu “ HTX Chăn nuôi và Dịch Vụ Thương Mại tổng hợp Phú Lương ” được ghi nhận sản xuất bảo đảm an toàn đã nhanh gọn tạo được uy tín với người tiêu dùng trong và ngoài huyện. Anh Hoàng Anh Tuấn, 36 tuổi, dân tộc bản địa Tày, Giám đốc HTX cho biết, bà con miền núi quen với đời sống tự cung tự túc tự cấp, hầu hết mái ấm gia đình nào cũng chăn nuôi nhiều loại gia súc gia cầm để ship hàng bữa ăn hàng ngày. Vì thế, chim bồ câu cũng đã được nuôi tại địa phương từ nhiều năm nay nhưng chỉ với mục tiêu cải tổ chứ ít khi đem bán. Từ năm 2018, nhận thấy thị trường có nhu yếu về chim bồ câu thịt, mái ấm gia đình anh và 1 số ít hộ đã góp vốn đầu tư tăng đàn. Để bảo vệ đầu ra, trấn áp được bảo đảm an toàn thực phẩm, HTX đã thiết kế xây dựng những quy mô link theo chuỗi nhằm mục đích khắc phục thực trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiết kế xây dựng tên thương hiệu, nâng cao giá trị loại sản phẩm. Sản phẩm của HTX đã được cấp giấy ghi nhận bảo đảm an toàn thực phẩm, có rất đầy đủ thủ tục ĐK, tem nhãn và đeo vòng truy xuất nguồn gốc nguồn gốc loại sản phẩm nên được những đối tác chiến lược tin yêu, lựa chọn. Để bảo vệ chất lượng và giữ mối link, HTX luôn tuân thủ những pháp luật về bảo đảm an toàn trong chăn nuôi, bảo vệ chuồng trại thông thoáng, có lịch phun khử trùng khu vực chăn nuôi hằng tuần, tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi để phòng bệnh … HTX cũng cam kết, chịu nghĩa vụ và trách nhiệm về mẫu sản phẩm của mình, đồng thời tổ chức triển khai tư vấn, tương hỗ về kỹ thuật cho những thành viên để chăn nuôi bảo vệ chất lượng. Đầu tư trên 1,3 tỷ đồng cho quy mô nuôi chim bồ câu bảo đảm an toàn, mái ấm gia đình anh Tuấn luôn duy trì tổng đàn 2 nghìn đôi cha mẹ, mỗi tháng xuất bán trên 1.200 đôi chim thịt. Năm tiên phong nuôi, mỗi tháng anh lãi ròng từ 40 – 50 triệu đồng, tạo công ăn việc làm tiếp tục cho 4 lao động hàng ngày với mức thu nhập trên 5 triệu đồng / tháng. Tính chung, sản lượng chim thương phẩm của cả 7 hộ thành viên xuất bán ra thị trường khoảng chừng 40.000 con / năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động với mức thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng / người / tháng .
Ông Hoàng Văn Nhân, thành viên HTX chia sẻ, sau khi tham gia HTX, anh được đi tham quan, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ nuôi chim bồ câu trong và ngoài tỉnh. Đến nay, anh và các thành viên đã nắm rõ kỹ thuật chăn nuôi và nhân rộng đàn chim bồ câu của gia đình lên 800 đôi chim bố mẹ.
Xem thêm: kỹ thuật nuôi và phòng bệnh chim bồ câu
Cũng từ khi tham gia vào HTX, việc tiêu thụ mẫu sản phẩm thuận tiện hơn. Các thành viên trong HTX kiên trì sản xuất bảo đảm an toàn để thiết kế xây dựng tên thương hiệu và nâng cao giá trị loại sản phẩm của HTX. ..
Khó tiêu thụ vì dịch Covid
Khẳng định hiệu suất cao của quy mô chim bồ câu bảo đảm an toàn, những hộ thành viên HTX đều cho rằng giống chim bồ câu Pháp thuộc loại dễ nuôi, thích hợp với thiên nhiên và môi trường nuôi nhốt, kháng bệnh cao, khối lượng cũng nặng hơn những giống chim bồ câu thông thường. Khả năng sinh sản của giống chim bồ câu Pháp rất đều và cao. Mỗi con mái sau 4 – 5 tháng tuổi mở màn đẻ lứa đầu, mỗi lứa đẻ 2 trứng. Chim mái nghỉ dưỡng sau 10 – 15 ngày thì đẻ lứa tiếp theo, trung bình mỗi cặp chim giống đẻ từ 8 – 12 lứa / năm. Sau khi ấp 16 – 18 ngày sẽ nở, chim con được chim bố, mẹ chăm nom tại chuồng, đến ngày thứ 30, khi đạt đủ cân nặng thì hoàn toàn có thể xuất chuồng bán thương phẩm. HTX đã vận dụng nhiều chiêu thức chế biến thành mẫu sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường nhằm mục đích để giải bài toán đầu ra. Ảnh : Đồng Văn Thưởng. Tuy nhiên, nuôi bồ câu yên cầu sự kiên trì, tỉ mỉ, nhất là việc phong cách thiết kế chuồng trại và bảo vệ chính sách 2 bữa ăn / ngày vừa đủ dinh dưỡng để chim sinh sản đều đặn và lớn nhanh. Đây cũng là loài ưa thật sạch nên phải tiếp tục vệ sinh chuồng trại, thức ăn, nước uống phải thật sạch, tiêm thêm thuốc phòng bệnh, thuốc bổ đúng định kỳ. Nếu như nuôi với số lượng ít thì chim non được cha mẹ chăm nom từ khi nở cho đến khi xuất bán, nhưng do nuôi quy mô sản phẩm & hàng hóa, chim non từ 12 ngày tuổi đã được tách nhốt riêng để cho “ ăn bộ ” do người bón trực tiếp, với mục tiêu tăng cường dinh dưỡng để mạnh khỏe và tăng trưởng nhanh, trong khi đó chim cha mẹ được nghỉ ngơi lấy sức cho lứa chim sau. Thức ăn nuôi chim bồ câu có thành phần đa phần là ngô và lúa mạch nên chất lượng thịt rất chắc, ngọt. Nhờ vậy, năm 2020, HTX đã ký hợp đồng với 1 số ít nhà hàng quán ăn, shop thực phẩm trên địa phận tỉnh và một số ít địa phương lân cận như TP. Hà Nội, Bắc Giang, TP Bắc Ninh … Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng tác động của dịch Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ bị chậm lại, giá cả loại sản phẩm giảm trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng gây khó khăn vất vả cho hoạt động giải trí của HTX. Anh Hoàng Anh Tuấn cho biết, năm ngoái giá chim thịt từ 130.000 đồng / đôi, khối lượng khoảng chừng 0,6 kg đã làm sạch, thì năm nay giảm xuống chỉ còn 110.000 đồng, trong khi khối lượng lên tới trên 0,8 kg. Tiêu thụ khó kéo theo thời hạn chăn nuôi dài, ngân sách thức ăn và nhân công đều tăng, chim to hơn mà giá tiền lại giảm nên chỉ người mua là được lợi.
Trong thời gian này, do các nhà hàng không hoạt động, HTX chủ yếu tiêu thụ qua bán lẻ, tích cực lan toả thông tin về sản phẩm trên các trang mạng xã hội, đưa đến tận địa chỉ khách hàng dù chỉ đặt số lượng 01 đôi.
Anh Tuấn san sẻ : Do trước đây chim bồ câu quý và hiếm, chỉ được dùng trong những dịp đặc biệt quan trọng hoặc để tu dưỡng cho người già, trẻ nhỏ nên người dân chưa hình thành thói quen dùng thịt chim bồ câu trong bữa ăn hàng ngày.
” Bằng việc đưa mẫu sản phẩm đến tận mỗi mái ấm gia đình, chúng tôi nghĩ với những ưu điểm như giá tiền hài hòa và hợp lý, chất lượng tốt, dễ chế biến thành những món ăn ngon, thịt chim bồ câu sẽ sớm trở thành món ăn được yêu dấu, xuất hiện tiếp tục trên mâm cơm của mọi nhà. Hiện tại, HTX đang tổ chức triển khai lại quy mô sản xuất, nỗ lực duy trì chăn nuôi, tạo ra loại sản phẩm chất lượng để chứng minh và khẳng định chỗ đứng trên thị trường “, anh Tuấn cho biết thêm.
Source: https://thucanh.vn
Category: Chim bồ câu